POLYART Training Art Design

Những Xu Thế Thịnh Hành Trong Thiết Kế Bao Bì Sản Phẩm 2018

Những xu thế lớn này gồm cả bao bì theo phong cách ánh kim (metallics) và poster phim ảnh.

 

 

Mặc dù hiện tại đã là tháng 5 năm 2018, chúng ta đã gần đi qua được nửa chặng đường của năm nay, nhưng hãy cùng cập nhật những xu hướng thiết kế bao bì của 2018. 

Thiết kế bao bì sản phẩm là một trong những ngành thiết kế đồ họa năng động và thú vị nhất. Tuy rằng chúng ta có thể bắt gặp ở mọi nơi, nhưng công việc này đòi hỏi một trình độ thiết kế cực kì cao. Bởi chúng sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua sắm và cũng như có tiềm năng trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Ngoài những yếu tố trên là bất biến, các yếu tố còn lại phải luôn thay đổi để có thể đáp ứng được những gì khách hàng cần và muốn, cũng như thích nghi được với nền văn hóa phát triển từng ngày của chúng ta.

Thế nên, liệu chúng ta có thể thấy được những xu hướng thiết kế bao bì hấp dẫn mới nào vào năm sau? Tôi đã hợp tác cùng với một trong những nhà thiết kế hàng đầu tại 99designs – Martis Lupus – để chia sẻ với các bạn 10 xu hướng thiết kế bao bì đáng để mong chờ trong năm 2018.

 

 

1. VINTAGE

 

 

 

Một thiết kế rất thẩm mỹ theo phong cách cũ của Mila Katagarova cho hãng Barncrofts of London

 

Thiết kế bao bì sản phẩm theo xu hướng vintage chính là dành cho các nhãn hàng muốn tiếp cận người tiêu dùng theo “phong cách xưa”. Cách thiết kế này chủ yếu muốn giới thiệu với khách hàng về chất lượng thủ công của sản phẩm - đi ngược lại với thời đại sản xuất bằng các nhà máy hiện đại.

 

Một nhãn hiệu vintage sẽ làm cho chúng ta có cảm giác sang trọng và đẳng cấp, cho ta biết đây là một sản phẩm đặc biệt, khác biệt và chỉ dành riêng cho chúng ta.

 

 

2. VẼ TAY

 

 

 

Một thiết kế với đầy những nét vẽ nghuệch ngoạc từ Packaging of the world

 

Đa số những hoạ sĩ đồ họa rất tài năng, thậm chí cả các bức vẽ tay của họ nhìn cũng rất hoàn mỹ. Thế nên, việc tạo ra những bao bì với các nét vẽ ‘nghuệch ngoạc’ và có phần trẻ con đó lại cần rất nhiều sự nỗ lực từ họ.

 

Đây là một phong cách thiết kế hướng đến tất cả mọi người bởi tất cả chúng ta đã từng là trẻ con và đã từng đơn giản như thế. Những mẫu thiết kế sinh động và vui vẻ đưa chúng ta về lại những ngày ấy. Đồng thời, đây cũng là dấu hiệu của một sản phẩm trung thực và thuần khiết.

 

 

3. SỬ DỤNG NHỮNG VẬT LIỆU VÀ HÌNH DÁNG KHÁC LẠ

 

 

 

Mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên từ Marcel Sheishenov

 

Những bao bì được làm bằng chất liệu, có hình dáng lạ đa phần sẽ giành được sự chú ý của chúng ta nhưng thật ra nó còn làm được nhiều hơn thế. Nó đưa đến sự thích thú, qua đó còn thể hiện rằng đây là một sản phẩm cao cấp mặc dù không tiết lộ bất kì điều gì về bên trong sản phẩm, bởi xét cho cùng, hãy nhìn xem chỉ riêng việc thiết kế bao bì đã vất vả đến thế nào.

 

Ngoài ra, những vật liệu và hình thù kì lạ còn đưa đến những thông điệp khác cụ thể hơn dựa vào bối cảnh. Ví dụ như: nước trái cây nào có bao bì là vỏ của trái đó sẽ gửi thông điệp là “tươi ngon”, “tự nhiên”; khăn giấy trong hộp cùng chất liệu với nó sẽ cho ta thông điệp “tinh nghịch” và “ngốc nghếch”.

 

 

4. NHIẾP ẢNH

 


Nhiếp ảnh được dùng để tạo hiệu ứng cắt ghép, từ Mariane Silva

 

Nhiếp ảnh cho phép những sản phẩm ăn ảnh nhất tự bán chính chúng. Đồng thời, nó cũng giúp cho các thương hiệu có thể tạo được những kết nối cá nhân với người tiêu dùng bằng cách liên kết vẻ bề ngoài, địa điểm hoặc một vật cụ thể với nhận diện thương hiệu. Nhiếp ảnh còn có thể được sử dụng để tạo ra những hình ảnh cắt ghép đầy sáng tạo, choáng ngợp để có được những tạo hình hiện đại, tân thời.

 

 

5. BAO BÌ THEO POSTER PHIM

 

 

Một thiết kế nhãn tên bởi Lucadia cho Công ty Làm Bia Rượu Connecticut Valley

 

Sau cùng, chúng ta có nền văn hóa chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Hollywood và chúng ta yêu thích sự giải trí. Đó là lí do tại sao các sản phẩm có bao bì được thiết kế như poster phim lại làm chúng ta thích thú đến vậy. Nó sẽ ngay lập tức gợi lên sự hồi hộp, hưng phấn, lãng mạn và các cảm xúc mạnh mẽ khác trong người tiêu dùng chỉ thông qua liên tưởng.

 

 

6. CHỦ ĐỀ VỀ PHỤ NỮ

 

 

 

Bộ sưu tập màu nude cho kem được thiết kế bởi Hive – Agency

 

Dù rằng lúc nào cũng có những bao bì thiết kế theo phong cách cả nam lẫn nữ, thế nhưng phong cách dành cho nữ nói riêng sẽ trở lại mạnh mẽ vào năm 2018. Thật ra, những thiết kế nhẹ nhàng với những màu pastel và font chữ thanh mảnh là hình ảnh được hoan nghênh, làm giảm đi những màu sắc gay gắt và các font chữ thịnh hành những năm gần đây. Đồng thời chúng còn gợi lên sự dễ chịu, ấm cúng và giải tỏa những căng thẳng – điều mà ai cũng cần vào lúc này.

 

 

7. CHỦ NGHĨA TỐI GIẢN LIÊN HỆ (MINIMALISM)

 

 

 

Một thiết kế tối màu và thanh lịch bởi O I O O I I O I cho Trà Matcha Zenji

 

Sự tối giản từ lâu đã luôn nằm trong top đầu của ngành công nghiệp thiết kế, và điều đó sẽ không thay đổi vào năm 2018. Cái sẽ thay đổi nhẹ là sự gia tăng trong tính liên quan.

 

Minimalism hiệu quả bởi chính sự đơn giản của nó, chính vì thế các nhà thiết kế phải tìm ra cách khiến chúng ta nhớ đến bao bì - cùng những gì ở bên trong - bằng sự thoải mái, bao quát để đánh vào trực giác của chúng ta.

 

Hãy thử sử dụng những màu sắc đậm với độ tương phản cao cùng với những font chữ nổi bật, thế là bạn đã có một bao bì tối giản mà mọi người đều hiểu và dễ liên tưởng đến.

 

 

8. CÁC VẬT LIỆU ÁNH KIM, SÁNG BÓNG VÀ BA CHIỀU (HOLOGRAPHIC)

 

 

 

Hiệu ứng ba chiều từ Parámetro Studio

 

Các vật liệu ánh kim, óng ánh và các lá tem ba chiều có thể làm cho bất kì một cái hộp hay túi bình thường nào trở nên đặc biệt. Hiệu ứng bóng bẩy, hào nhoáng này đưa đến cho khách hàng cảm giác thanh lịch và sang trọng, ngoài ra, sự tổ hợp của không gian ba chiều cùng chiều sâu mà những vật liệu này mang lại sẽ đẩy cao hiệu ứng đó.

 

 

9. CÁC MÀU GRADIENT RỰC RỠ

 

 

 

Màu gradient hoàng hôn đầy mê hoặc từ Vlad Likh

 

Các màu gradient thay đổi từ sắc độ này qua sắc độ khác đang trở lại vào năm 2018, nó giúp thêm thắt các yếu tố độ sâu và đổ bóng vào trong thiết kế, điều mà đã bị các thiết kế phẳng áp đảo từ rất lâu rồi. Các màu gradient sẽ tạo nên hình dáng và không gian cho bao bì sản phẩm cũng như tạo thêm một lớp phức tạp cho những thiết kế này.

 

 

10. CHỮ LỚN

 

 

 

Kiểu chữ lớn đến từ lg2

 

Mặc dù đặc thù trong ngành thiết kế là hình ảnh sẽ tốt hơn câu chữ, đôi lúc câu chữ cũng đem lại hiệu quả bất ngờ ấy chứ. Font chữ đậm, đặc biệt là sans serif dễ đọc, thường sẽ là cái bạn thấy ở đây và chúng làm cho thiết kế bao bì trở nên đơn giản và hài hước hơn. Kết hợp cùng với màu sắc phù hợp và các từ ngữ được lựa chọn cẩn thận có thể tạo nên những điều kì diệu cho nhiều sản phẩm.

 

KẾT LUẬN

 

Các xu hướng thiết kế bao bì sản phẩm phản ánh rộng hơn đến phong cách nghệ thuật và văn hóa, sự thay đổi khẩu vị cũng như những nét chung trong sự tiêu thụ của khách hàng.

 

Chúng chính là nơi giao thoa giữa khoa học và nghệ thuật, mặc cho những ý kiến cho rằng đây chỉ là mảng thiết kế “sử dụng một lần”, công việc này luôn tạo ra những thiết kế thú vị, hấp dẫn và độc đáo nhất.

 

Vậy nên hãy luôn để ý đến các xu hướng năm 2018 nhé, và nếu như bạn quyết định mua một sản phẩm chỉ vì nó có bao bì đẹp thì chào mừng gia nhập với chúng tôi.

                                                                                                                                                             Nguồn: designs.vn

POLYART - TRAINING ART DESIGN

live:polyarttraining